Cafe bánh - Cơ hội kinh doanh với mô hình kết hợp cafe và bánh

[CAFE BANH] Cùng với sự nở rộ hàng loạt nhà hàng quán ăn, các tiệm cà phê bánh ngọt đang là xu hướng khá "hot" hiện nay, thu hút nhiều bạn trẻ. Khách hàng không chỉ đến cửa hàng mua những chiếc bánh Âu thơm ngon mang đi, mà còn có thể ngồi tại quán cafe bánh nhâm nhi những chiếc bánh ngọt, thưởng thức bên tách cà phê hoặc trà.



Mô hình cafe bánh đã mang đến một phong cách ẩm thực mới, hiện đại mà vẫn đầy màu sắc và hương vị như chính cuộc sống của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, với niềm đam mê làm bánh, một chút tinh tế và khiếu ẩm thực, chắc chắn ước mơ kinh doanh mô hình  cà phê bánh của bạn sẽ thành hiện thực.

Cafe bánh - Cơ hội kinh doanh với mô hình kết hợp cafe và bánh
Mô hình cà phê bánh


Chọn địa điểm mở tiệm

Bạn cần chọn phân khúc dựa bào một số yếu tố như địa lý, đặc điểm dân cư và môi trường cạnh tranh ở khu vực đó. Địa điểm lý tưởng để phát triển mô hình kinh doanh thú vij này là khu vực có lưu lượng giao thông cao, gần ngã tư, trung tâm thương mại, các cơ quan làm việc, trường học vì đây sẽ là nơi gặp gỡ, điểm hẹn, chốn thư giãn của giới trẻ, nhân viên văn phòng. Hoặc bạn có thể chọn một vị trí trong khu phố nơi bạn biết rõ số lượng người mua bánh hoặc quyết định mở gần khu vực nào có đối tượng khách mục tiêu.

Lên bản kế hoạch

Viết một bản kế hoạch kinh doanh gồm 4 phần chính gồm mô tả về tiệm bánh, chiến lược tiếp thị, kế hoạch quản lý tài chính và quản lý hành chính. Về mặt tài chính, bạn có thể huy động vốn từ các nguồn khác nhau như tiền tiết kiệm, những khoản đầu tư cá nhân, vay ngân hàng, vay từ quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, mượn từ gia đình hay người thân hoặc có thể nhận được sự đầu tư của một cá nhân đã từng thành công ở lĩnh vực này.

Công tác chuẩn bị

Hình thành ý tưởng trang trí không gian quán cũng như xây dựng thực đơn là một điều vô cùng quan trọng trước khi bạn bắt tay phát triển bất cứ mô hình kinh doanh ẩm thực nào. Và một điều bạn cần nhớ là nên hướng tới mục tiêu thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt nhất cho sức khỏe, đồng thời cân đối giá thành phẩm.
Điều đặc biệt và khác biệt tạo nên thương hiệu, dấu ấn riêng cho từng cửa hàng đó chính là chất lượng phục vụ, công thức pha chế cũng như làm bánh riêng của từng quán. Một mô hình tiệm cà phê, bánh ngọt có thể dựa trên nhiều yếu tố như mặt bằng, cách trang trí nội thất, cách phục vụ…nhưng quan trọng hơn cả đó chính là công thức pha chế, làm bánh mang dấu ấn riêng của quán.

Cafe bánh - Cơ hội kinh doanh với mô hình kết hợp cafe và bánh
Quầy bánh ngọt tại mô hình quán cà phê - bánh


Cách hoạt động trước khai trương

Tiến hành các hoạt động tiền khai trương như chuẩn bị đầy đủ các giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, mở tài khoản ngân hàng, thực hiện hợp đồng với các nhà cung cấp, mua các thiết bị…Song song đó, bạn cần theo dõi các nhiệm vụ để xem mọi thứ bảo đảm đúng tiến độ hay chưa.

Quảng bá tiệm bánh

Trước khi đưa vào hoạt động, bạn nên quan tâm đến việc quảng bá và đặt bảng hiệu càng sớm nếu có thể. Bạn phát tờ rơi thông báo tiệm bánh sắp khai trương, mở bữa tiệc nhỏ xem như sự kiện ra mắt trước dành cho gia đình và bạn bè. Ngoài ra, bạn thiết kế website, fanpage facebook,

instagram với thông tin cơ bản giới thiệu các loại bánh, thời gian hoạt động và địa điểm, viết blog hàng tuần để đưa ra lời khuyên, hướng dẫn cách làm bánh. Có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi trong thời gian quán mới mở để có thể thu hút khách.

Cafe bánh - Cơ hội kinh doanh với mô hình kết hợp cafe và bánh

Những chiếc bánh đa dạng cho một quán cafe cũng là sự lựa chọn hàng đầu



Chuẩn bị nguồn vốn vững


Bạn nên chuẩn bị lượng tiền mặt để có thể xoay sở ít nhất trong vòng 6 tháng. Bên cạnh đó, bạn cần có đủ vốn hoạt động trong vài tuần đầu tiên trước khi dựa vào dòng tiền có được từ bán hàng.

Biết tiết kiệm

Trước tiên, bạn có thể đầu tư vào thiết bị nhỏ hơn và mở rộng quy mô lớn hơn chỉ khi nào việc kinh doanh phát triển. Nếu bạn muốn phát triển lớn hơn và cần thêm nhân viên, hãy thuê người làm bán thời gian để giúp bạn trong những giờ đông khách, đồng thời chi phí không tăng nhiều.

Phản hồi từ khách hàng

Bạn có thể yêu cầu khách hàng đánh giá về sản phẩm cũng như thái độ phục vụ. Điều này giúp bạn cải tiến chất lượng bánh và khách hàng trung thành cũng cảm thấy họ như một thành viên của tiệm bánh.

Mô hình kinh doanh tiệm cà phê -  bánh ngọt là xu hướng kinh doanh nhà hàng “hot” trong một vài năm gần đây. Trước sự phát triển của nhiều tiệm kinh doanh loại hình này, cần xây dựng được thương hiệu và bản sắc riêng để thu hút khách hàng, bảo đảm kinh doanh và đạt lợi nhuận lâu dài.

Theo Minh Nhã