Học viên hứng thú với buổi Giao lưu ẩm thực Nhật Bản

Netspace 19/03/2019

Nhắc về nền ẩm thực của đất nước Nhật Bản thì thật sự không có từ ngữ nào có thể miêu tả được vẻ đẹp và sự tinh tế trong văn hóa của người dân nơi đây. Sự đa dạng và phong phú của những món ăn tạo nên một thiên đường ẩm thực cho thực khách cả về thị giác lẫn vị giác. Càng tìm hiểu về văn hóa ẩm thực xứ sở mặt trời mọc, bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn khi khám phá về nghệ thuật ẩm thực. Bởi, thưởng thức ẩm thực Nhật Bản không chỉ đơn thuần là thưởng thức sự thanh khiết trong mỗi món ăn mà còn thưởng thức cả tài nghệ trình diễn của những đầu bếp tài ba …

Để các bạn trẻ có cơ hội hiểu hơn về nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực xứ sở hoa anh đào, mới đây sáng 19/03/2019 tại 30 Nguyễn Huy Tự, P. Đa Kao, Q.1, Dạy nghề Netspace đã tổ chức buổi Giao lưu ẩm thực Nhật Bản cho các Học viên. Đến với buổi giao lưu đầy ý nghĩa này, các bạn trẻ được khám phá và thưởng thức nghệ thuật trình diễn, những món ăn đầy hấp dẫn do chính các Đầu bếp Nhật – Giảng viên Netspace thực hiện.

“Rửa mắt” với màn biểu diễn Teppanyaki

Trong phần biểu diễn Teppanyaki của Đầu bếp Huỳnh Chung Hiệp, cả khán phòng đều đắm chìm và say mê trong sự hòa quyện tuyệt vời giữa khói và lửa, hương thơm nghi ngút từ nguyên liệu cháy xém trên bàn thép.  

Các bạn trẻ không chỉ được “rửa mắt” với những kỹ thuật múa dao, tung hứng nguyên liệu, biểu diễn kết hợp nấu nướng trong làn khói nghi ngút mà còn được thưởng thức 2 món ăn ngon, hấp dẫn từ nghệ thuật độc đáo này đó là Tôm sú sốt bơ tỏi, Cơm chiên trứng.

Nói về Teppanyaki, Thầy Huỳnh Chung Hiệp cho biết, nghệ thuật Teppanyaki đã tồn tại lâu dài và gắn bó với đời sống người Nhật. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa ẩm thực Nhật với văn hóa ẩm thực du nhập từ phương Tây. 

Trong tiếng Nhật, “teppan” có nghĩa là “gang”“thép”, và “yaki” là từ chỉ chung các phương thức chế biến trên chảo như rán, nước, xào, áp chảo… Tên gọi chung cho hình thức nấu nướng bằng chảo với những nguyên liệu khác nhau. Người đầu bếp Teppanyaki được ví những một nghệ sĩ xiếc với những màn tung hứng đầy nghệ thuật và còn phải là “cao thủ” trong hai kỹ năng: tiết chế và điều khiển – đây là hai kỹ năng cơ bản và khó nhất trong Teppanyaki. Hơn nữa, người đầu bếp phải thành thục những kỹ năng biểu diễn dao, kỹ năng biểu diễn nĩa (dĩa), biểu diễn xẻng, biểu diễn ống tiêu và biểu diễn lửa.

Các bạn trẻ đã không ít lần “rớt tim” khi tự tay thực hiện kỹ năng tung hứng trứng gà dưới sự hướng dẫn của Thầy Hiệp. Thầy Hiệp cũng chia sẻ, một đầu bếp Teppanyaki giỏi ngoài đam mê và chuyên môn thì cần có thêm khiếu hài hước…

Khám phá và thưởng thức nét đặc sắc của món ăn xứ sở mặt trời mọc

Trong phần chia sẻ của Đầu bếp Đặng Trần Quang – Trưởng bộ môn Bếp Nhật, các bạn trẻ được lắng nghe và hiểu hơn về nét đặc sắc của nền văn hóa ẩm thực đất nước này.

Năm 2013, nền ẩm thực Nhật Bản đã vinh dự được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ẩm thực Nhật Bản luôn chú trọng hương vị tự nhiên và sự tinh khiết của món ăn. Với tài nguyên biển phong phú thì khẩu phẩn ăn chính của con người chủ yếu từ hải sản như cá, tôm, cua, rong biển…

Thầy Quang cho biết, hiện nay đầu bếp Nhật là một nghề danh giá và được coi là đỉnh cao trong nghề đầu bếp. Để trở thành một đầu bếp Nhật tài năng, người ta phải mất rất nhiều năm để luyện tập. Ở các nước phương Tây như Mỹ, Úc, Canada… đầu bếp Nhật được trả lương rất cao.

Nói về món ăn, đâu chỉ có sushi trứ danh, Nhật Bản còn có sashimi, mì udon, soba và ramen… “Nhiều bạn rất ngại ăn món Nhật, bởi vì không ưa đồ sống. Đó là do tâm lý và quan trọng hơn là các bạn chưa biết cách thưởng thức. Đồ ăn Nhật được chế biến rất kỹ và tỉ mỉ. Mỗi món ăn đều thanh khiết, nhẹ nhàng và đầy đủ dinh dưỡng. Lần đầu cho đến lần thứ hai thưởng thức, chắc chắn các bạn sẽ yêu thích”, Thầy Quang khẳng định.  

Để minh chứng cho điều này, ngay tại khán phòng,Thầy Quang đã biểu diễn chế biến món Sashimi. Sashimi là tên gọi chung cho món ăn sống mà nguyên liệu chính là hải sản tươi sống. Thầy đã sử dụng nguyên liệu chính là cá hồi tươi, bên cạnh đó là tôm luộc kỹ. Ăn kèm không thể thiếu là các loại nước chấm như nước tương, xì dầu, gừng, trứng cá hồi và đặc biệt là wasabi. Và không thể bỏ qua các loại rau tía tô, củ cải trắng…

Với cách chế biến và trang trí độc đáo, các bạn trẻ đã không khỏi trầm trồ khi thưởng thức món ăn này. Buổi giao lưu diễn ra càng sôi nổi hơn khi các bạn “xung phong” tự tay trổ tài thực hiện lại món Sashimi qua sự hướng dẫn của Thầy Quang.

Bên cạnh đó, các bạn cũng đặt ra nhiều câu hỏi đến Thầy liên quan về món ăn, về nghề Bếp Nhật. Bạn Nguyễn Chí Linh (Bếp Việt khóa 97) chia sẻ: “Lần đầu tham gia những chương trình thế này nhưng quả là một trải nghiệm rất thú vị. Em được hiểu hơn về văn hóa ẩm thực, về món ăn, về nghệ thuật biểu diễn. Quan trọng hơn là học hỏi được kỹ năng cầm dao, phi lê, tung hứng và cách chế biến món ăn…”

Dưới đây là toàn bộ hình ảnh của buổi Giao lưu: 

Buổi Giao lưu thu hút đông đảo Học viên các lớp...

Các bạn trẻ say mê trước màn biểu diễn Teppanyaki của Đầu bếp Huỳnh Chung Hiệp...

Các bạn đã không ít lần "rớt tim" khi tự tay trổ tài biểu diễn tung hứng trứng gà ...

Thích thú hơn khi được thưởng thức những món ăn ngay tại bàn bếp...

Các bạn đặt câu hỏi cho đầu bếp Huỳnh Chung Hiệp...

Theo Thầy Hiệp, ngoài chuyên môn và đam mê thì đầu bếp Teppanyaki cần có khiếu hài hước.

Thầy Đặng Trần Quang chia sẻ về văn hóa nền ẩm thực Nhật Bản...

Các bạn trẻ cũng rất tò mò về những nét độc đáo trong ẩm thực Nhật...

Thầy Quang hướng dẫn các bạn thực hiện món ăn trứ danh đất nước Nhật - món Sashimi...

Với các chế biến và trang trí độc đáo, hấp dẫn, các bạn trẻ đã không khỏi trầm trồ khi thưởng thức món này... 

Các Học viên chụp hình lưu niệm cùng hai Đầu bếp. 


Tin bài cùng chuyên mục

ĐÓN GIÁNG SINH - RINH ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT - GIẢM NGAY 25% HỌC PHÍ HỌC NGHỀ
Nhân dịp Lễ Giáng sinh và Tết dương lịch, thời điểm chuẩn bị khép lại năm cũ 2023 và chào đón năm mới 2024, NETSPACE dành tặng ƯU ĐÃI 25% học phí cho các khoá học nghề BẾP - PHA CHẾ - LÀM BÁNH.
HƯỚNG ĐI NÀO CHO HỌC SINH THCS THI TRƯỢT LỚP 10 CÔNG LẬP?
HƯỚNG ĐI NÀO CHO HỌC SINH THCS THI TRƯỢT LỚP 10 CÔNG LẬP?
CƠ HỘI HỌC NGHỀ CHUYÊN NGHIỆP TẠI NETSPACE – HỖ TRỢ TRẢ GÓP HỌC PHÍ 0% LÃI SUẤT TỪ HOMECREDIT
CƠ HỘI HỌC NGHỀ CHUYÊN NGHIỆP TẠI NETSPACE – HỖ TRỢ TRẢ GÓP HỌC PHÍ 0% LÃI SUẤT TỪ HOMECREDIT
Khám phá chương trình đào tạo kỹ năng nghề Bếp - Làm bánh - Pha chế cho học sinh Phổ thông
Dạy nghề NETSPACE được thành lập vào ngày 02/04/2010, đi đầu trong đào tạo chuyên sâu nghề Bếp - Bánh - Pha chế. Chương trình đào tạo của NETSPACE gồm nhiều khoá học đa dạng và phong phú, giúp các bạn trong độ tuổi học phổ thông khám phá và phát triển tiềm năng nghề nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Tôn vinh “Bản sắc thương hiệu cá nhân” cùng “DALATMILK BARISTA CHAMPIONSHIP 2023”
“DALATMILK BARISTA CHAMPIONSHIP 2023” cuộc thi tôn vinh “Bản sắc thương hiệu cá nhân” của các Barista sẽ được diễn ra trên toàn quốc, từ ngày 29/4/2023– 17/6/2023 qua ba vòng thi với tổng giải thưởng lên đến 200 triệu đồng (bao gồm giải thưởng cho cá nhân & tập thế).
WORKSHOP HỖ TRỢ QUAY VIDEO DỰ THI DALATMILK BARISTA CHAMPIONSHIP 2023
Để tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh tham gia cuộc thi DALATMILK BARISTA CHAMPIONSHIP 2023, BTC Cuộc thi sẽ triển khai WORKSHOP HỖ TRỢ BARISTA.